I. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
- Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi, mục tiêu hoạt động, triết lý giáo dục v.v... của IUH và Viện Tài chính - Kế toán
- Phân tích các xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực Đào tạo và lĩnh vực Tài Chính - Kế Toán
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của IUH và Viện Tài chính - Kế toán
- Học hỏi mô hình đào tạo của các trường tiên tiến hàng đầu trên thế giới.
- Học hỏi, rút kinh nghiệm từ sự thành công và thất bại trong đổi mới giáo dục, cải tiến chất lượng đào tạo, nâng cao vị thế của các trường Đại học tại Việt Nam và thế giới.
II. NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VIỆN TÀI CHÍNH- KẾ TOÁN
Chiến lược thứ 1: Xuất sắc trong đào tạo, mang lại lợi ích cho người học, được thừa nhận của người học, người dạy, người sử dụng lao động, đối tác, cộng đồng. |
1. Mục tiêu chiến lược |
Nâng cao vị thế của trường và Viện trong phạm vi trong nước và quốc tế thông qua việc đào tạo. (Song song với việc cải tiến chương trình đại trà hiện hành về chất lượng đào tạo sẽ tổ chức chương trình đào tạo đặc biệt với chất lượng vượt trội, cách biệt nhiều so với mặt bằng chung để tạo ra thế hệ người học xuất sắc, nổi bật. Song song đó, cải tiến chương trình đào tạo hiện hành để dần dần tiệm cận với chương trình đặc biệt. Giai đoạn 1 chương trình đặc biệt được thực hiện chọn lọc trên số lượng nhỏ người học, giai đoạn 2 sẽ nhân rộng cho toàn bộ người học.) |
2. Cách thức hành động |
+ Đào tạo 100% các môn chuyên ngành bằng tiếng anh; + Đưa công nghệ mới trong lĩnh vực chuyên ngành vào đào tạo để người học theo kịp với sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực chuyên ngành; + Cam kết giới thiệu việc làm cho 100% sinh viên tốt nghiệp từ chương trình đặc biệt. v.v... + Tuyển chọn người học đầu vào có chất lượng cao |
2. Bên cạnh việc xây dựng thêm chương trình đặc biệt để thí điểm và làm mẫu thì các chương trình hiện tại phải cải tiến không ngừng về chất lượng để đáp ứng yêu cầu về quốc tế hóa, về sự phát triển công nghệ và về sự chuyển dịch chức năng nghề nghiệp. + Tăng cường tính quốc tế của chương trình bằng việc đưa thêm theo lộ trình các môn mà trong đó tiếng Anh được xem là ngôn ngữ giảng dạy chính + Cải tiến phương pháp sư phạm hướng đến tăng cường tính chủ động trong học tập của người học; tạo điều kiện cho người học tiếp cận với cơ hội học tập suốt đời; Phát triển các tính năng theo dõi và đánh giá kết quả tự học của người học trên nền tảng LMS |
Chiến lược thứ 2: Xuất sắc trong việc xây dựng môi trường làm việc và sử dụng nhân sự. Hài hòa lợi ích của cá nhân và tổ chức đồng thời mang lại cơ hội phát triển cá nhân. Được sự thừa nhận người lao động, cộng đồng |
1. Mục tiêu chiến lược |
Nâng cao vị thế của trường và Viện thông qua việc xây dựng lực lượng nhân sự mạnh, danh tiếng. (Thu hút, tuyển dụng đặc biệt, tạo môi trường làm việc tốt nhất để có thể sở hữu được một số nhân sự xuất sắc vượt trội, danh tiếng trong phạm vi quốc gia và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn. Song song đó, không ngừng cải tiến môi trường làm việc hiện tại, thúc đẩy lực lượng nhân sự hiện tại nâng tầm để ngày càng sở hữu nhiều nhân sự xuất sắc. Nhân sự xuất sắc sẽ làm cho đơn vị trở nên xuất sắc trên nhiều phương diện: Đào tạo, NCKH, HĐCĐ ) |
2. Cách thức hành động |
|
2. Bên cạnh việc thu hút các cá nhân xuất sắc thì cần liên tục cải thiện chính sách đãi ngộ, cải tiến môi trường làm việc để giữ chân nhân sự tốt và nâng tầm đội ngũ nhân sự hiện tại. + Đầu tư vào công nghệ tiên tiến và các nguồn lực khác cần thiết để tạo môi trường làm việc tiến bộ, hiện đại. |
Chiến lược thứ 3: Xuất sắc trong hợp tác, lựa chọn và tận dụng được thế mạnh của đối tác để mang lại lợi ích đối tác, nhà trường. Được sự thừa nhận của đối tác, cộng đồng. |
1. Mục tiêu chiến lược |
Nâng cao vị thế trường và Viện thông qua thế mạnh của đối tác (Thu hút các đối tác danh tiếng trên phạm vi quốc gia, quốc tế để hợp. Bên cạnh đó, không ngừng mở rộng hợp tác rộng rãi với nhiều đối tác có uy tín khác trên mọi hoạt động của trường và Viện để mang lại lơi ích cho tất cả các bên liên quan.) |
2. Cách thức hành động |
Lựa chon các đối tác danh tiếng và có uy tín để hợp tác trên moi hoạt động của trường và Viện: + Hợp tác trong hoạt động đào tạo và liên kết đào tạo; + Khởi nghiệp; dự án hợp tác doanh nghiêp – giảng viên – sinh viên; + Hợp tác hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, cựu sinh viên v.v... |
Chiến lược thứ 4: Xuất sắc trong phục vụ động cộng đồng, mang lại lợi ích cho cộng đồng, được sự thừa nhận của cộng đồng |
1. Mục tiêu chiến lược |
Nâng cao vị thế trường và Viện thông qua hoạt động cộng đồng nổi bật, mang lại lợi ích nhiều mặt cho các bên liên quan và mang lại danh tiếng cho trường và Viện. |
2. Cách thức hành động |
Chọn lựa và tập trung thực hiện một vài chương trình hoạt động cộng đồng nổi bật, gây hưởng lớn trong cộng đồng bằng cách ứng dụng chuyên môn hoặc ứng dụng kết quả nghiên cứu mang lại nhiều giá trị cho đông đảo người sử dụng và được người sử dụng thừa nhận. |
Giai đoạn 2 |
1. Mục tiêu chiến lược |
Khẳng định vị thế hàng đầu trong đào tạo tại VN. Xuất sắc đào tạo, Nghiên cứu khoa học, hoạt động cộng đồng. Tăng nguồn thu, ổn định và phát triển bền vững |
2. Cách thức hành động |
Sau các chiến lược ở giai đoạn 1 đã giúp nâng cao vị thế Viện TCKT trong phạm vi trong nước và khu vực. Tuy nhiên, các hoạt động và các thành tựu xuất sắc trong đào tạo, nhân sự, hợp tác với đối tác, phục vụ cộng đồng trong giai đoạn 1 chỉ thực hiện trên phạm vi nhỏ, chưa thực hiện đồng loạt và đại trà trên diện rộng. Giai đoạn 2 sẽ là giai đoạn nhân bản, thực hiện đồng loạt, đại trà các chiến lược thành công giai đoạn 1 để sự xuất sắc lan tỏa trong khắp đơn vị, trên mọi phương diện và khi đó, đơn vị chính thức bước vào giai đoạn ổn định và phát triển. Sự ổn định và phát triển bền vững ở vị thế mới, vị thế hàng đầu tại VN. + Nhân bản các nội dung thực hiện các chiến lược 1,2,3,4 trên toàn bộ đơn vị và trên mọi phương diện. Luôn có sự đánh giá lại hàng năm và cải tiến liên tục hàng năm phù hợp với vị thế mới và bối cảnh mới. |
Trên đây là nội dung chiến lược phát triển của Viện Tài chính - Kế toán giai đoạn 2023–2033.
|
VIỆN TRƯỞNG (Đã ký) TS. Nguyễn Thị Thu Hiền |